Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos

Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos
These are the parishes of the Vicariate of St. Anne (Hagonoy, Calumpit and Paombong in Bulacan)

Saturday, August 24, 2013

PANITIKAN/LITERARY: Ibang Mukha ni Kristo



Mula sa Patnugot: Ukol ang tulang ito sa pagtingin natin sa kapwa tao tulad ng pagtingin sa Panginoong Jesu-Kristo tulad ng ipinapahayag sa atin ng Mabuting Balita.




Naglalakbay ako sa landas na iba-iba
Maraming tao ang aking nakilala
Sa iba't-ibang lugar na aking nabisita
Iba-iba nga sila.

Patuloy kong tinatahak ang buhay
Natagpuan ko, iba't-ibang klase ng buhay
May mga nagnanais makaahon sa hirap ng buhay
Iniiwan nila mga mahal sa buhay.

Sa dako pa roon aking nabanaagan
Nagsasakripisyo sa iba't-ibang pamamaraan.
Napagtanto ko sa aking napuntahan
Iba-ibang klaseng mga nilalang.

Nagpatuloy ako sa paglalakbay
Napasulyap ako sa mga pulubi sa lansangan
Naagaw ng pansin ang pagtutulungan
Ng mga taong may mabuting kalooban.

Napadako ako sa pamilihang bayan
Mga mamimili di magkamayaw
May napuna ako at napangiti ng tuluyan
Matapat na mamimili ang nasaksihan

Sumakay ako sa pampasaherong sasakyan
May nagparaya sa walang mauupuan
Nagsakripisyo at nagbigay daan
Sa lubhang nangangailangan.

Dumating ang araw ng pagpasok sa paaralan (ICAM)
Ito ay aking kinapapanabikan
Si Kristo sa kanila ay natagpuan
Sapagkat magkakapatid ang turingan.

Subalit iba-iba man
Iisa lamang ang pinagmulan
Nasilayan ko sa bawat nilikha
Si Kristo may iba't-ibang mukha.

Iba-ibang tao, iba-ibang mukha
Kawangis lahat ng Amang lumikha
May iba-ibang mukha si Kristo
Sa katauhan ng kapwa ko.

Akda ni: Sr. Mary Grace M. Gregorio, OP
8:00 AM
Ika-3 ng Agosto 2012
Hagonoy, Bulacan


Photo Courtesy: Sem. Kendrick Ivan B. Panganiban (Parish of Ina ng Laging Saklolo)

No comments:

Post a Comment