Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos

Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos
These are the parishes of the Vicariate of St. Anne (Hagonoy, Calumpit and Paombong in Bulacan)

Friday, June 29, 2012

BAYANG LEVITICO: Isang Pagkilala sa mga Paring Anak-Hagonoy (2012, 2nd Quarter)



Ano ba ang Bayang Levitico?

    Ang Bayang Levitico: Isang Pagkilala sa mga Paring Anak-Hagonoy ay isang natatanging bahagi ng pahayagang ito na naglalayon na magbigay ng panig para sa mga paring anak-Hagonoy. Gusto nitong bigyang-pansin ang natatanging pamanang kalinangan ng Simbahan na nagmula sa bokasyon ng mga paring anak-Hagonoy na naging dahilan kung bakit tinawag ang bayan bilang Bayang Levitico.

     Bawat quarter magbibigay ng tuon ang bawat bahagi ukol sa buhay ng apat (4) na mga pari. Sila ay mga totoong Catholic Hagonoeño na nabuhay, tinawag at nahubog upang sundan ang mga yapak ni Kristo sa pagiging pari para sa Simbahan. Dito lubos nating tuklasin ang ganda at biyaya ng buhay-pari sa pagbabahagi ng ating mga kababayang inordenahan sa pagkapari ni Kristo. 

Mga Paring Anak-Hagonoy 
Vol. I., Issue 2., June 2012

Lubhang Kgg. Pedro Natividad Bantigue, D.D.
Sta. Monica, Hagonoy

Rdo. P. Bartolome Saguisin Bernabe
Sto. Rosario, Hagonoy

Rdo. P. Vicente Amado Bernardo Manlapig
Sta. Monica, Hagonoy

Rdo. P. Anacleto Clemente Ignacio
Sta. Monica, Hagonoy

Lubhang Kgg. Pedro Natividad Bantigue, D.D.
Sta. Monica, Hagonoy






Ano o anu-ano po ang nakaimpluwensya sa inyo upang magpari?


   Ang mga halimbawang mabuti ng mga kapwa pari na naglilingkod sa Diyos. Ang pagiging mapagmahal sa sarili, sa kapwa at sa Diyos. Ito ang mga nakaimpluwensya sa akin.


Ano o anu-ano pong mga pampamilyang tradisyon o tradisyunal na debosyon ang nakatulong upang mas umunlad ang inyong bokasyon?



    Ang pagdarasal araw-araw, lalo na noong ipinagdarasal ako ng aking magulang sa Diyos. Sana maging pari daw ang kanilang anak na si P. Pedro at naging pari nga sa katunayan. Ipinakita din nila sa akin ang halaga ng pagiging isang mabuting halimbawa at mapagbigay sa kapwa, mula noong bata hanggang tumanda.



Si San Pedro Nolasco (1189 - 1256) ay isang tagapag-
taguyod para sa pagtulong sa mga nakulong buhat
na pagdadakip ng mga Moro. Itinatag niya ang 
grupo ng mga Mercedarians na naglayong tumulong
sa mga naaapi ng giyera at pagkakakulong sa ilalim
ng pamamatnubay ng Virgen dela Merced. Naging
pintakasi ito ni Obispo Pedro dahil sa araw ng kanyang
kapanganakan ipinagdiriwang ang kapistahan ng santo.

 Pagdating sa mga debosyon, ang hindi ko pinababayaang debosyon ay sa santo na pinagkuhanan ng aking pangalan, si San Pedro Nolasco. Ito’y sapagkat ipinanganak ako noong ika-31 ng Enero, 1920 na kapistahan niya. Palagi akong nagdarasal sa kanya upang ako ay maging mabuting pari.



    Bilang anak ng Hagonoy, nagdarasal din ako kay Apo Ana. Si Apo Ana ay tunay na patron ng mga paring anak-Hagonoy. Siya ay patrona na pinagdarasalan upang maging mabuting pari ang mga taga-Hagonoy sa mahabang panahon.




Ano po ba ang naitulong ng inyong pinagmulang parokya (para sa mga lumaki sa Hagonoy) o komunidad sa Hagonoy (para sa mga sandali lang nanatili sa Hagonoy) sa pagpapalakas ng inyong pagnanais para sa paglilingkod sa pagpapari?


    Madalas ako sa parokya noong bata pa ako. At isa sa mga mahahalagang bagay na kailangang tignan sa parokya ay ang kabutihan na naghahari sa pamayanan, ang kabutihan ng mga tao. At siyempre nakatulong din ang mga kapwa pari, ang mga pari noon sa Simbahan at pati na din ang mga paring taga-Hagonoy. Sa pagtutulong-tulong ng mga ito nabubuo ang pagiging isang pari ng isang taga-Hagonoy.

Ano pong mensahe ang nais ninyong ibigay sa mga tumatangkilik sa pahayagang ito upang mas yumabong ang bokasyong Katoliko lalo na sa pagpapari?

    Magpakita, parisan ang kapwa pari sa pagsasagawa ng mga tungkulin sa sarili, sa ibang tao at sa Diyos. Sapagkat ang pagiging pari ay pagiging isang mabuting Katoliko, isang mabuting halimbawa. Bilang isang obispo, palagi kong inaalala, “Maging mabuting pari sa lahat ng panahon hanggang sa buhay na walang hanggan.” Ito’y dahil ang kabutihan ng mga pari ang nag-aanyaya sa pagiging pari ng mga kabataan. Kaya naman dapat isabuhay ng aking mga kapatid na pari, lalo na sa mga taga-Hagonoy ang paggawa ng mabuti. Dapat magkaroon ng magandang gawain, mabuting ugali sa lahat ng sandali hanggang makarating sa kaluwalhatiang walang hanggan. Amen.


Rdo. P. Bartolome Saguisin Bernabe
Sto. Rosario, Hagonoy



Ano o anu-ano po ang nakaimpluwensya sa inyo upang magpari? 


    Una ay ang pagkakamulat sa akin ng aking mga magulang, na matutong magdasal at magsimba at magrosaryo araw-araw. Tinuruan din ako ng aking mga magulang na magsismba tuwing unang Biyernes. At naaalala ko nung bata ako, yung mga matatandang nakakakita sa akin na nagsisimba, napapansin ako at sinasabihan nila ako na maganda daw na magpari ako. Kakaturo siguro sa akin at kakasabi sa akin ng mga matatanda, hanggang sa umabot ako ng high school, iyon ang pumukaw sa akin.



Ano o anu-ano pong mga pampamilyang tradisyon o tradisyunal na debosyon ang nakatulong upang mas umunlad ang inyong bokasyon?



    Palagi kong naaalala na palagian ang pagkakaroon ng debosyon sa Mahal na Birhen at kay San Jose. Kaya naman, sa kanila palagi ako tumutungo para sa aking mga panalangin noon at noon pa. Ipinanganak ako sa barrio ng San Jose, ngunit lumaki ako sa barrio ng Sto. Rosario. At noong naging pari ako, palipat-lipat ang aking mga nadestinong parokya, kung hindi sa parokyang pintakasi ang Mahal na Birhen ay si San Jose. Kaya naman simula noon hanggang ngayon, mahalaga ang debosyon sa mag-asawang Maria at Jose sa paglago ng aking bokasyon.



Ano po ba ang naitulong ng inyong pinagmulang parokya (para sa mga lumaki sa Hagonoy) o komunidad sa Hagonoy (para sa mga sandali lang nanatili sa Hagonoy) sa pagpapalakas ng inyong pagnanais para sa paglilingkod sa pagpapari?



    Ang tinapusan kong high school ay ang paaralan ng parokya, ang St. Anne’s Academy. At noon kapag mayroong mga retreats, kinukumbida ang mga paring Redemptorista na mahusay magbigay ng mga retreat at nakatulong sila sa aming paghubog. Ito ang nagbigay sa akin ng magandang karanasan at ito rin ang isa sa mga nagdala sa akin tungo sa pag-unlad ng aking bokasyon.



Ang pamilya ni Apo Ana, Apo Joaquin at ng Inang
Maria ay isang natatanging debosyon sa Hagonoy
na kinakailangang pahalagahan, ayon kay P. Bernabe.
Ano pong mensahe ang nais ninyong ibigay sa mga tumatangkilik sa pahayagang ito upang mas yumabong ang bokasyong Katoliko lalo na sa pagpapari?

    Ang magagawa ng mga taga-Hagonoy para sa pagpapanatili, pagpapalakas at pagpaparami ng bokasyon sa pagpapari ay yung kanilang malaking debosyon kay Sta. Ana. Yung mga magulang na may debosyon sa Banal na Pamilya nina Sta. Ana, San Joaquin at sa Mahal na Birhen, magandang ipagpatuloy nila ang ganitong debosyon. Ito’y sapagkat nagpapalakas ito ng bokasyon at iyon ang nakita kong takbuhan noon ng aking mga magulang at ang aking mga tiyuhin at tiyahin. Doon sila pumupunta sa lolo at lola ng Panginoong Jesukristo upang magdasal at mamintuho. At anumang pangangailangan nila, doon sila lumalapit. At kung iyon ay mapapanatili ng mga taga-Hagonoy, di mapapabayaan ang mga angkan ng Diyos.


Rdo. P. Vicente Amado Bernardo Manlapig
Sta. Monica, Hagonoy





Ano o anu-ano po ang nakaimpluwensya sa inyo upang magpari?



    Masasabi ko na ito ay ang pagdala sa akin ng kapaligiran at ng pamilya. Naalala ko pa noon ang mga matatanda sa Sta. Monica lalo na si Anda Felix, kapatid ng Apo Melencio na sinasabihan kami na magdasal palagi ng orasyon. Basta kapag tumunog ang malaking kampana ng simbahan tuwing ika-anim ng gabi, uuwi kami para magdasal. Tapos noon ang pagdarasal ng rosaryo, na aaminin ko nahabaan ako masyado noong araw. Pero noong ako ay pumasok ng seminaryo, di naman pala ganoon kahaba ang rosaryo. Nagkaroon ako ng debosyon sa iba’t ibang mga santo, pero magkakasama kaming pamilya sa pagdarasal. Pati nga ang mga pinsan ko, magkakasama kami kasi palagi kami noon sa bahay ng Inang Ipang na parang pangalwang nanay namin na nagasikaso sa akin. Kaya naman malapit kaming magpipinsan at nagkakasama kami sa pagdarasal.



Ano o anu-ano pong mga pampamilyang tradisyon o tradisyunal na debosyon ang nakatulong upang mas umunlad ang inyong bokasyon?


Si San Gabriel ng Birhen ng Kalungkutan
ay isa sa mga naging masisipag na semi-
narista noong panahon niya. Sa kanya
kumuha si P. Manlapig ng inspirasyon
upang maging mabuting nagpapari.

    Bukod dun sa mga nasabi ko na kanina, kasama na din sa mga debosyon ang pagsisimba tuwing Linggo. Maalala ko, tuwing madaling araw, gigisingin ako ni Inang. Malamig noon ang pakiramdam ko, yung unan, yung kumot, di mo maiwanan. Ang misa sa Hagonoy noon ay alas kwatro, kaya gising naman ako kahit malamig at lalakad kami papuntang simbahan. Kasi Sta. Monica lang naman kami, paglagpas ng tulay ng barrio, malapit na ang simbahan. Tapos yung mga adorador naman ang kasama naming pauwi, dahil natapos na sila sa bihilya na umaabot noon ng madaling araw. Nakikita ko na nakukuha natin yung mga inspirasyon na iyon sa kapaligiran na kinalakihan mo.


    Noong nasa seminaryo naman ako, nakuha ko kaagad ang paghubog na ipinakita sa akin ng mga CICM Belgian Fathers at nagkaroon ako ng magandang pagtingin sa debosyon. Nagsimula ako noon sa pagdarasal sa Pasionistang si San Gabriel ng Mahal na Birhen ng Hapis (St. Gabriel of Our Lady of Sorrows) at iba pang santo tulad nina Teresita ng Niño Jesus. Pero ang pinakarurok ng debosyon ko ay sa Mahal na Birhen at sumentro rin naman ito sa Santissimo Sacramento, sa Eukaristiya. Meron din naman akong debosyon kay San Juan de Dios na aking naranasan noong ako naman ay nadestino sa San Rafael, Bulakan.


Sa kanyang pagkakadestino bilang Kura Paroko
 noong 1974, nagsimulang magkaroon ng
debosyon si P. Manlapig kay San Juan de Dios
na patron ng kanyang parokya sa San Rafael, Bulakan. Dito niya nakita ang kahalagahan ng 
pagbibigay sa kapwa na siyang ginagawa niya 
hanggang sa kasalukuyan.


Itong debosyon na ito ay hindi naman dahil sa mga gawain, kundi ang pagpunta sa rurok ng bawat pagdalangin: Bakit? Dun matatagpuan na ang diwa ng lahat ng ito ay ang pagmamahal ng Diyos sa atin kahit tayo ay sakim at makasalanan. Kahit sinira natin ang tiwala Niya, minahal pa rin Niya tayo. Sa gawain ng mga Katoliko, mahalaga na tignan iyan, lalo sa pagdiriwang natin ng Banal na Misa. Ang misa siguro ang masasabi kong pinakasentro ng lahat ng gawaing Katoliko. Bawat Linggo, dapat napapalawak natin ang pang-unawa ng tao para sa Misa. At dito ko lubos na naunawaan ang bokasyon ko dahil tinawag Niya ako, sumagot naman ako. Pero siyempre ang sagot, mula din sa pagiging bukas-palad ng Diyos. Kaya naman palagi akong nagpapasalamat sa Diyos dahil sa pagiging lubos Niya sa akin.


    Pagdating naman kay Apo Ana, siya siyempre ang lola ni Jesus at ina ng Mahal na Birhen. Sa loob ko, napagninilayan ko na ang kultura natin sa Hagonoy ay talagang makapamilya. Nakukuha ko iyon sa relasyon ko sa mga matatanda, kay Anda Felix. Sa kanya ko natutunan ang maraming bagay. Nakikita ko na noon pa si Apo Ana na kinagisnan ng mga taga-Hagonoy. Palagi siyang patatawagan at tunay talagang siya ay mabait. Palagi ko siyang nakikitang mabuting ehemplo kasi kay Apo Ana natuto si Inang Maria upang tumugon sa tawag ng Diyos. Kaya masasabi kong lubos ang pagdarasal ko sa patronang si Apo Ana. At dala talaga ito ng pagiging makapamilya ng ating mga kababayan – si Apo Ana nga naman ay patrona ng mga mag-anak.



Ano po ba ang naitulong ng inyong pinagmulang parokya (para sa mga lumaki sa Hagonoy) o komunidad sa Hagonoy (para sa mga sandali lang nanatili sa Hagonoy) sa pagpapalakas ng inyong pagnanais para sa paglilingkod sa pagpapari?



  Noong seminarista ako, magkakasama kaming mga seminarista na tumitingala sa mga pari kapag nasa parokya kami. Halimbawa, noong nasa St. Anne’s pa ako, mayroon kaming grupo ng mga kalalakihan na mahilig sumimba at magdasal. Tuwing unang Biyernes, maalala ko palaging may kumpisal at maganda iyon, lalo na ang pagtunog ng kampana na nag-aanyaya palagi sa mga tao. Gustong gusto ko iyon e, yung mga gawain tulad ng kumpisal at pagsisimba, yung bango ng insenso na maganda ang dating, nakawiwili. Yung misa, Latin at palagi naming binubuno iyon e kahit nakatutulog sa misa. Si P. Celestino “Tinoy” Rodriguez ang Kura Paroko noon at palagi kami noong may misa sa Latin. Kapag Mahal na Araw, mga prusisyon at saka Simbang Gabi, mahal na mahal ko din ang mga iyon. Sa Sta. Monica, makikita kami ng inang ko na nandoon sa may isang gilid ng simbahan tuwing Simbang Gabi. Inaabangan ko nga palagi ang pagkanta ng “Gloria” pagdating na ng Pasko.



    Pagdating naman sa Mahal na Ina, debosyon sa Ina ng Laging Saklolo ang talagang nauso sa amin noong panahon namin. May isang pari sa Hagonoy noon, si P. Manuel Guerrero at napupuno ang kapilya ng Sta. Monica dahil mang-iimbita siyang magnobena, walang misa noon, nobena lamang. Tapos, may homiliya siya ng kaunti pero walang misa, nobena lamang.



   Lubos na nakatulong din si Msgr. Bantigue na noo’y kalihim ng Arsobispo ng Maynila sa pagpasok ko sa seminaryo. Nagpauwi siya ng brochure at tinuruan niya ako para malaman ko ang kailangang gawin. Pagkatapos ko ng unang taon sa high school nagplano na kami ng inang ko. Noong dumating sa Anda, ayaw niya muna pero pumayag din noong ikatlong taon ko na. Noong high school ako pinasimulan ni Bro. Reynaldo Gutierrez yung Lehiyon ni Maria sa eskwelahan na nagpalago din sa aking bokasyon. Maganda ang mga gawain sa parokya at sa paaralan kaya masasabi kong lumakas ang loob ko na pumasok muli. Tumulong sa amin noon si P. Tirso Tomacruz, at binigyan naman ako noon ng sapat na pondo para sa pagpasok sa seminaryo. Mayroon pang dumating na ibang tagapagtangkilik at awa ng Diyos nagkapuno-puno.



Ano pong mensahe ang nais ninyong ibigay sa mga tumatangkilik sa pahayagang ito upang mas yumabong ang bokasyong Katoliko lalo na sa pagpapari?



Lagi tayong magpasalamat sa Diyos sa biyaya na marami tayong mga pari na mga taga-Hagonoy. Ito ay biyaya, ngunit isa din itong hamon. Lahat ng pagkakataong ito na ipinapakita ay isang hamon tulad ng pagtawag sa akin ng Panginoon, ganun din naman ang nangyayari at mangyayari sa iba. Kaya naman para sa mga seminarista, lalimin ninyo ang pagtingin sa dahilan ng inyong pagtugon sa tawag. Talagang maganda kung ang pagtugon ay lubos at walang pasubali. Madaming dahilan para lumihis tayo sa landas o malibang masyado. Sa panahon ngayon, nagugulat ako sa mga nagpapari dahil sa napakaraming bagay na maaaring kalilibangan, bakit ang biyaya ng bokasyon ay tinatanggap pa din. Sa iyong pumapanayam sa akin, naguguglat ako dahil sa napakaraming linilibangan na mga bagay ng kabataan, pawang pumalaot ka sa lahat ng iyon. Napakabigat na hamon iyon at sa lahat ng ito, nawa lahat ng mga kabataang parang ikaw ay dapat tumitingin nang mabuti. Kasi iyon ang pagmumulan ng pananaw para dumeretso ang isang magpapari. Sa pag-aayos ng mga hamon na iyan ang magdadala sa tamang pagpunta sa dapat karoroonan sa bokasyon sa pagpapari. Hindi na ang sarili ang magiging sentro noon kundi sa Panginoon na. Kaya ang halaga ng iyong relasyon sa Diyos ang magdadala sa inyo. Kasama ng pananalangin ng Mahal na Birhen, magtatagumapy tayo. Napakabuti ng Diyos! Salamat sa Diyos!


Mga Parokyang Nadestino:

Katuwang na Pari
Parokya ng Nuestra Señora del Carmen
Barasoain, Malolos City
(Abril 1963 – Pebrero 1967)

Katuwang na Pari
Parokya ni San Diego de Alcala
Polo, Valenzuela City
(Pebrero 1967 – Abril 1968)

Katuwang na Pari
Parokya ni San Pascual Baylon
Obando, Bulakan
(Abril 1968 – Oktubre 1968)

Kura Paroko
Parokya ni San Miguel Arkanghel
Dampol, Plaridel, Bulakan
(Oktubre 1968 – Abril 1974)

Kura Paroko
Parokya ni San Juan de Dios
San Rafael, Bulakan
(Abril 1974 – Pebrero 1993)

Kura Paroko
Parokya ng Nuestra Señora dela Asuncion
Bulakan, Bulakan
(Pebrero 1993 – Hunyo 2005)

Kura Paroko
Parokya ng Nuestra Señora del Santo Rosario
Maysan, Valenzuela City
(Hunyo 2005 – Disyembre 2013)



Rdo. P. Anacleto Clemente Ignacio
Sta. Monica, Hagonoy




Ano o anu-ano po ang nakaimpluwensya sa inyo upang magpari?


    Alam mo sa amin, yung mga magulang ko nakikita ko sila palaging nagsisimba. At aktibo sila sa mga gawaing pansimbahan, bata pa lamang ako. Sinasama ako palagi ng aking tiya upang magsimba. Kaya naman nakikita ko yung kanilang mga ginagawa, nasanay ako nun na palaging pumunta ako ng Simbahan. Naalala ko pa nga noon, alas otso ng gabi mayroong mga nagdarasal sa simbahan. Malapit lang kami noon sa simbahan kaya maririnig kaagad ang mga nagrorosaryo kaya sumasabay din kami. Kailangan sususnod kami sa nagdarasal at kailangan lahat kami ay nagdarasal. Tapos bago kami matulog, tinutugtog din ang kampana para magdasal at ipinagdarasal namin ang mga namatay.



    Noong panahon na iyon kasi e, marami noong mga tapat talaga sa Simbahan, mga saradong Katoliko kung baga. Yung mga magulang ko, tapos yung mga kamag-anak sa amin malapit sa Simbahan. Kaya siguro yung kapaligiran na kinalakihan ko, malaki ang naging epekto para sa akin sa aking bokasyon sa pagpapari kahit hindi ko talaga inisip na papasok ako sa seminaryo nuong bata ako. Noon naming pumasok ako ng seminaryo, ayun unti-unti ay umunlad at lumago ang aking bokasyon.



Ano o anu-ano pong mga pampamilyang tradisyon o tradisyunal na debosyon ang nakatulong upang mas umunlad ang inyong bokasyon?


    Kung pag-uusapan ang debosyon, noong ako’y nag-aaral, meron akong isang tiyahin na ang kanyang debosyon ay kay San Jose. Palagi iyong nagdarasal kay San Jose para daw ako’y tulungan at makatapos. Yun ay isa sa mga debosyon niya, kaya pati ako nagkaroon ng pagpapahalaga kay San Jose. Pero natatandaan ko noong ako’y bata pa, sa barrio naming sa Sta. Monica, si Sta. Monica at si Sta. Lucia, iyon ang mga gustong gusto ko. Kapag pista ni Sta. Monica at tuwing pista ni Sta. Lucia, nandun palagi ako. Yung kay Sta. Lucia kapag pista niya, parang pista na din ng buong barrio. Dahil sa debosyon na ito ng mga matatanda, nakaepekto talaga ito sa akin. Kaya noong pari na ako, basta pista ni Sta. Monica o pista ni Sta. Lucia, umuuwi ako para magmisa. Kasi kapag pista nila nagsisimula yan ng umaga hanggang gabi. Kaya naman magmimisa ako, kapag nakarating ako magmimisa ako. Iyon sa tingin ko ang nanatili sa akin, ang pamimintuho sa kanila. Doon naman sa lugar namin sa Quinbalaon, pinagpipista ang Santa Cruzan na isa ding gusto kong pinagpipista. Ang pagpaparangal sa Krus talaga ang isang hindi ko makakaligtaang pamimintuho.



     Dahil syempre sa St. Anne’s ako nag-aral at siya ang patrona ng parokya. Para tuloy doon ako nahubog sa pamamatnubay ni Apo Ana sa pag-aaral sa kanyang paaralan. Kapag nagpruprusiyon, naalala ko gusting gusto ko yung Sta. Anang antigo, yung pamamayari ng Pamilya Laderas. Naging malaking bahagi ng buhay ko ang pag-aaral at pagtuturo noon sa St. Anne’s. Kaya kapag kapistahan ni Sta. Ana tuwing Hulyo, pipilitin kong magmisa, makauwi sa Hagonoy bilang pasasalamat sa kanyang nagtaguyod sa akin para maging pari. Palibhasa’y malapit kami noon sa bayan, kaya siya ang nakapagbigay sa akin ng impluwensya sa aking pagkapari.

Pagdating naman sa patrona ng bayan, isa talaga sa naging mahalagang bahagi ng buhay ko ay si Apo Ana. 






Tatlo sa mga natatanging debosyon ni P. Ignacio: 1.) Apo Jose de Hagonoy, na mula sa kanyang mga tiyahin (larawan mula kay Julian Liongson), 2.) Apo Lucia de Hagonoy na pinaparangalan sa Sta. Monica (larawan mula kay Gideon  Raymundo) at 3.) Apo Monica de  Hagonoy na patrona ng kanyang barrio
(larawan mula kay Julian Liongson).


Ano po ba ang naitulong ng inyong pinagmulang parokya (para sa mga lumaki sa Hagonoy) o komunidad sa Hagonoy (para sa mga sandali lang nanatili sa Hagonoy) sa pagpapalakas ng inyong pagnanais para sa paglilingkod sa pagpapari?



    Syempre dahil nag-aral ako sa St. Anne's tinuruan kami ng mga madre noon na magdasal. Pero mas napaunlak akong pumasok sa seminaryo noong naging sakristan ako. Ang katuwang na pari kasi noon sa parokya ay si P. Ramon Vera at ang Kura Paroko ay si P. Celestino "Tinoy" Rodriguez. Iyong isa kong tiya upang makapagaral ako ay sinali ako sa sakristan kasi libre ka sa St. Anne's noon kapag sakristan ka. At noong sakristan ako, nakatira kami kina P. Vera nakikita namin na napakaraming seminarista noon sa Hagonoy. Sina Msgr. Vengco noon at P. Teng Manlapig nakikita namin noong mga seminarista pa lang sila. Nagsisimba ang mga seminarista noon, dalawampu sila: major at minor. Tapos lagi kaming nagseserve at pinapakain pa sila noon nina P. Vera matapos ang misa, masaya. Kapag hapon naman, nagdarasal sila para sa mga nobena at pagkatapos ay naglalaro naman. Sa pagkakakita ko sa kanila, nakita ko na masarap pala maging seminarista. At noong tinanong na ako kung gusto kong maging seminarista, sabi ko "Sige po."

Si Obispo Felix Paz Perez, D.D. (1920 - 1992)
 ng Diyosesis ng Imus ang isa sa mga lubos na
tumulong kay P. Ignacio at ang kanyang mga
 kasama  noon upang makatapos sa pag-aaral
 sa seminaryo noong panahong kinakailangan.

     Kaya naman napasok na ako sa loob ng seminaryo sa Guadalupe. Doon na ako nagminor tapos tuloy-tuloy na iyon. Noong natapos ako sa kolehiyo, napagisip-isip din ako na dahil sa hirap ng buhay ay lumabas muna ako. Nagturo muna ako sa St. Anne's noon ng isang taon at matapos naman ng isang taon ay bumalik na ako. Nagkaroon pa kami noong ng mga problema noon matapos ang isang taon sa aming rektor at dahil doon nagkaroon kami ng kaso, kami ng iba kong kaklase. Ngunit kami naman ay tinulungan ng mga CICM Fathers at pinatuloy sa kanilang seminaryo sa Taytay, Rizal. Pati mga obispo noon tumulong tulad ni Obispo Felix Perez ng Imus na pinatuloy kami sa Tagaytay hanggang sa kami ay nakatapos. Pero kahit ganun, hindi kami napalabas dahil sa nangyari sa amin at nanalo kami sa ipinaglaban namin ngunit hindi naman namin tinaliwas ang utos ng mga nakatataas sa amin. Tinignan naman kung makatwiran ang aming pagtutol, at sinabi naman na maaari kaming ordenahan sapagkat nagkaroon naman kami ng sapat na dahilan. Pero pagkatapos naman noon nakatutuloy pa naman kami sa San Carlos at bukas naman kami para sa kanila.


   Nakatutuwa nga na sa Hagonoy, kapag nalaman na papasok ng seminaryo, maraming tutulong sa iyo. Naalala ko si P. Tirso Tomacruz na mayamang pari, nagbibigay sa amin kapag mayroong kailangan at kahit noong namatay na siya ibinigay niya ang kanyang yaman sa mga mapagkakatiwalaan, sa kanyang mga pamangkin kaya patuloy ang pagbibigay para sa mga seminarista. Kahit yung mga kamag-anak ko noon, yung lolo at lola ng apo kong seminarista ngayon si Ivan Panganiban, kapag umuuwi ako binibigyan ako ng t-shirt kasi may pagawaan sila noon ng tela. Ang tao noon ay kapag nalaman na nag-aaral ka sa seminaryo, madali kang tulungan, bukas ang kanilang loob. Dun sa ganoong paraan kahit kamo ay mahirap kami, nakatapos naman ako kahit papaano sa tulong ng mga mapagbigay na tao at mga kamag-anak.


Ano pong mensahe ang nais ninyong ibigay sa mga tumatangkilik sa pahayagang ito upang mas yumabong ang bokasyong Katoliko lalo na sa pagpapari?


     Itong pahayagang ito ang Catholic Hagonoeño ay isang magandang gawa at sana ay lumago pa ito. Dahil sa nakikita ko, ito’y isa talaga sa mga maganda at dapat gawin para muling magbalik ang bokasyon sa pagpapari sa ating bayan. Ngayon alam naman natin na laging nababanggit na maraming pari sa bayan ng Hagonoy. Ngunit ngayon, bihirang bihira na ang naoordenahang pari sa ating Diyosesis na taga-Hagonoy. Parang hinahanap-hanap ko pa na basta Hagonoy, madaming bokasyon diyan, madaming pari diyan. Kaya itong pahayagan na ito ay isang magandang gawain upang bumalik ang mga bokasyon sa pagpapari sa bayan. At ito rin ay isa ding paraan para yung mga pari na ay magkaroon din ng pagkakaisa, upang pasiglahin ang samahan, yung Kapatiran ng Kapariang Taga-Hagonoy. Maganda rin ito bilang pangakit para sa bokasyon, kasi yung halimbawa na dala ng pahayagang ito ay nagbibigay ganda sa pagtingin ng mga mananampalatayang taga-Hagonoy sa pagpapari.

    Kaya binabati ko ang mga nag-aayos ng pahayagang ito, kasi mahalag ang mga gawa dito, di lamang para mas dumami ang mga kaalaman ukol sa Hagonoy kundi para din ang pagtingin o pagbigay pansin kung bakit dumami ang bokasyon sa bayan. Yun kasing mga dahilan na iyan kung bakit dumami ang mga pari, magagamit iyan para malaman natin kung paano makahikayat muli ng mga kabataan para umunlad ang bokasyon sa pagpapari. Kung ano ang mga pamamaraan noong, yung mga nakitang halimbawa at pagiging makadiyos ng pamilya, ito ang mga nakatulong sa bokasyon sa pagpapari sa bayan. Iyon ang mga palatandaan na dito sa ganitong mga pamamaraan nagkakaroon ng bokasyon. Malaking tulong ang ginagawa ng lathalain, lalo na sa pagtutulngan ng mga nagsusulat para dito para makahikayat ng mga tao na lumaki sa pananampalataya.


Mga Parokyang Nadestino:

Katuwang na Pari
Parokya ng Inmaculada Conception - Katedral
Poblacion, Malolos, Bulakan
(1974 - 1977)

Kura Paroko
Parokya ni Sta. Isabel
Sta. Isabel, Malolos, Bulakan
(1977 - 1986)

Kura Paroko
Parokya ni San Marcos Ebanghelista
San Marcos, Kalumpit, Bulakan
(1986 - 1990)

Kura Paroko
Parokya ni San Ildefonso
Poblacion, Guiguinto, Bulakan
(1990 - 1999)

Kura Paroko
Parokya ni Santiago Apostol
Poblacion, Plaridel, Bulakan
(1999 - 2007)

Kura Paroko
Parokya ni San Pedro Apostol
Tungkong Mangga, City of San Jose del Monte
(2007- 2013)

Page 3 of 6
Please press Older Posts for Pages 4-6.

No comments:

Post a Comment