Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos

Parishes of the Vicariate of St. Anne, Roman Catholic Diocese of Malolos
These are the parishes of the Vicariate of St. Anne (Hagonoy, Calumpit and Paombong in Bulacan)

Saturday, November 01, 2014

EVENTS | MGA PAGDIRIWANG: Rdo. P. Israel Enero dela Cruz Camara (Ordinasyon sa Pagkapari at Primera Misa Solemne) Oktubre 20 | 29, 2014

PAGDIRIWANG - Ang kaparian ng Diyosesis ng Iba, Zambales sa pangunguna ng Lubhang Kgg. Florentino G. Lavarias, D.D., Arsobispo ng San Fernando, Pampanga sa pagkaordina sa pagkapari ni Rdo. P. Israel Enero dela Cruz Camara.
RDO. P. ISRAEL ENERO DELA CRUZ CAMARA
Ordinasyon sa Pagkapari
Ika-20 ng Oktubre, 2014
Parokya ni San Miguel Arkanghel
Poblacion South, Sta. Cruz, Zambales

Mga Larawan:


IMBITASYON - Ang opisyal na imbitasyon sa ordinasyon sa pagkapari ni P. Camara.
PASASALAMAT - Nakatala sa likod ng imbitasyon ang mga misa pasaslaamat: sa Parokya ng Sta. Monica, Botolan, Zambales (Ika-22 ng Oktbure), sa Parokya ng San Miguel Arkanghel, Sta. Cruz, Zambales (Ika-25 ng Oktbure), sa Parokya ng Inmaculada Concepcion - Kapilya ng San Columban Barretto, Lungsod ng Olangapo (Ika-26 ng Oktubre) at sa Pambansang Dambana ni Sta. Ana (Ika-29 ng Oktubre).
PAGPASOK - Ang pagpasok ng mga seminarista at tagapaglingkod sa altar tungo sa sanktuwaryo para sa Banal na Pagdiriwang.
PAMILYA - Si P. Camara kasama ang kanyang ama at ina. Si Gng. Sebastiana Saguinsin Camara (kaliwa) ang taga-San Sebastian, Hagonoy.
HOMILYA - Ang naghomilya sa pagdiriwang, ang nagordinang obispo: Lubhang Kgg. Florentino G. Lavaias, D.D.
PAGTAWAG - Ang pagtayo ni P. Camara sa harap ng obispo para siya ay hirangin bilang ganap na pari ng Simbahan.
PAGPAPAHID NG LANGIS - Ang paglalagay ng Banal na Langis ng Arsobispo Lavarias sa mga kamay ni P. Camara.
KALALAWIGAN - Si P. Raymann Catindig, isa sa mga kaparian ng Diyosesis ng Iba na anak-Baliwag, Bulakan, kalalawigan ni P. Camara.


RDO. P. ISRAEL ENERO DELA CRUZ CAMARA

Primera Misa Solemne 
Ika-29 ng Oktubre, 2014
Pambansang Dambana at Parokya ni Sta. Ana
Sto. Niño, Hagonoy, Bulakan

Pasimula ng Dapit hanggang Pagpasok sa Dambana:










Pagdiriwang ng Banal na Misa Pasasalamat:













Homilya:

Primera Misa Solemne: Rdo. P. Israel Enero dela Cruz Camara (San Sebastian)
Ika-29 ng Oktubre, 2014
Pambansang Dambana at Parokya ni Sta. Ana


Rdo. Msgr. Enrico Saguinsin Santos, H.P.
Kamag-anak ni P. Camara


   Mga minamahal na mga kapatid na pari, mga kamag-anak, mga kababayan, mga kaibigan, isa itong napakaligayang araw dahil sa biyayang galing sa Diyos! Palakpakan natin ang Panginoon!

   Ito pong batang pari na kasama ko ngayon ay anak na pari ng Hagonoy. Muli, nagkaroon tayo ng anak na pari. At sa aming pamilya, isang napakalaking karangalan na muli, sa ating lahi, nagkaroon ulit ng bago. Sa pamilya natin ang huling naging pari ay si Msgr. Angelito Santiago. Marami pa bago siya kaya isa itong kagalakan. Nakakatuwa nga dahil sa pamilya natin mayroon tayong mga paring Katoliko. Meron din tayo na pastor na Protestante! Mukhang makukumpleto pa kung mayroon tayong kamag-anak na imam sa mga Muslim! Mayroon din tayong mga kamag-anak na madre, mayroon tayo galing sa RVM (Religious of the Virgin Mary). Kaya naman ito'y napakalaking biyaya. Sa lahat ng ating mga kamag-anak na pari, pinagmumulan natin ng inspirasyon ang ating nunong pari, si Rdo. P. Mariano Saguinsin (San Sebastian). Sa lahat ng mga ito, malaking bagay na ipinapakita sa atin na napakaraming biyayang ibinigay sa atin! Palakpakan natin ang Panginoon!

   Mga kababayan nakikita natin na noo'y itong batang ito hindi natin malaman kung may pag-asa ba na magiging pari! Ang naalala ko noon ay ang Inang (lola) niya ang nagsabi sa kanya na magpari siya. Kaya nga po tignan ninyo, ang salita ng nanay ay napakabisa po. Kaya nga po totoo na maraming nagpapari sa Hagonoy, kasi may mga nanay sasabihin ay: magdoktor ka, mag-engineer ka, mag-titser ka, mag-pulis ka. Pero dito sa Hagonoy ang bukang-bibig ng mga nanay kahit saan man ako pumunta dito ay: pumasok ka seminaryo, magpari ka! Mabuhay po ang mga nanay ng mga pari! Mabuhay po ang ating mga kapatid na pari!


   Kaya nga po marami tayong pari! Sa pagkakataong ito ako din ay nag-aalala dahil ako'y 40 years, 40 taon na po ako sa ministeryo ng pagkapari! E, matagal din akong nabuhay pero alam kong pagkatapos ng ilang taon ako'y mamatay na! Mayroon din tayong mga kamag-anak, kunwari si P. Vicente Vasquez, maaga ding namatay dahil sa sakit. Kaya naman noong nararamdaman ko na na nagkakasakit ako, ako'y nag-retire kaagad. At kaya naman nakakatuwa na itong nakababatang kapatid namin na ito'y naging pari, may papalit na sa akin! At ang balita ko nga'y napakagaling na pari nito! Nandito po ang magpapatunay, si P. Noel, siya po ang nag-aalaga dito kay P. Rael sa kanyang paglilingkod sa Diyosesis ng Iba! Mabuti at nakarating dito ang mga pari mula sa Zambales! Mabuhay po kayo mga pari ng Diyosesis ng Iba kung saan kabahagi ninyo si P. Rael! At maganda ang sinasabi nila sa anak ninyo! Mahilig daw kumain! Hindi, hindi, ang sabi nila napakamasunurin at napakabuti ni P. Rael! Maganda iyan at sa pagsisimula mo'y mayroon kang pinanghahawakan, mayroon kang prinsipyo.

   Ang isang magandang malaman ay bakit nga ba Israel? Bakit siya pinangalanang Israel sa lahat ng mga pangalan? Baka kasi matulad kay Israel (sa Bibliya, si Jacob) na nagkaroon ng 12 anak! Hindi, hindi, napagakanda ng pangalang Israel dahil siya ay isa sa mga Patriarka. Siya ang naging ama ng 12 tribo ng bayang pinili ng Diyos. Makikita sa Bibiliya na si Israel ang nakipagbuno, nakipagtunggali noon sa Diyos sa pamamagitan ng anghel. At iyon ang nakita ko sa buhay mo P. Rael. Tignan ninyo, mukha lang siyang 24 o 25 anyos, pero si P. Rael ay 37 taong gulang na. Bakit? Dahil napakarami niyang naging mga pagsubok sa kanyang daan tungo sa pagkapari. Pero, sa kabila ng lahat, nakita natin na ang nanaig ay ang biyaya ng Diyos. Malaki ang pasasalamat niya sa Diyos! Palakpakan natin ang Panginoon! Kay nga noon naaalala ko lubos kaming nagdadasal na magtagumpay itong si P. Rael para maging isang ganap na pari. Alam nating napakarami pang mga pagsubok ang darating. Pero kung ikaw ay may tiwala sa Diyos parang si Jacob (Israel), magtatagumpay ka! Kaya P. Rael, huwag kang bibitaw sa ating Panginoon!


   Kaya samakatuwid, kaya natin ito ginagawa hindi lang para magdiwang, hindi lang para magsaya, kundi para ipagdasal natin si P. Rael! Kahit sa mga nag-aasawa ganyan din, kinakailangan na ipagdasal dahil kahit ikinasal ka na, mayroon pa ring mga pagsubok at problemang dumarating. Gayundin naman sa pagpapari, marami ding pagsubok. Pero mahirap talaga ang buhay may asawa dahil magpapalaki ka pa ng mga anak, pag-aaralin mo pa sila. Kaya huwag po ninyong iisiping espesyal ang pari, hindi po. Kaya nga po kapag may nakikita akong mga mag-asawa, ako ang yumuyuko, bilang paggalang sa inyong mga paghihirap. Mahirap po talaga ang sakripisyo ng mga magulang sa pagpapalaki sa mga anak. Kaya naman po sa loob ng pamilya, magdasal kayo! Magdasal kayo dahil dito lalakas ang mga mag-asawa. Kaya huwag ninyong sasabihin na espesyal ang pari. Ngunit, kailangan din namin, kailangan ni P. Rael ng maraming dasal!

   Punta naman tayo sa Enero! Ano ba ang ibig sabihin ng Enero? Ito ang unang buwan ng taon. Nagmula ito sa pangalang Janus, isang diyos ng mga Griyego na may dalawang mukha. Para siyang pintuan na may paloob at mayroong palabas. Kaya P. Rael, kung tutuusin, ikaw dapat ay maging mababa ang loob. Ito'y dahil para kang si Janus, ikaw ang tagapag-ingat ng pintuan. Janus, isang portero. Kaya samakatuwid, ikaw ang magsasabi kung ang mga tao'y makakapasok o hindi sa Kaharian ng Diyos. Kaya naman kapag ikaw ay tagapangalaga ng pintuan, naglilinis sa gusali ano ang tawag sa iyo? Janitor. Totoo po iyon, ang janitor po ay galing po sa salitang Janus, na tagapangalaga ng pinto. Kaya P. Rael, ipinagdarasal kita, ipinagdarasal ka naming lahat.

   Una, alalahaning po natin ang gampanin naming mga pari. Hindi po kami yinuyukuan na parang Diyos. Hindi po. Mas maihahambing pa po ninyo dapat kami sa mga asno, mga hayop na sumsunod. Yung asno po iyon po ang ginamit ni Hesus papasok sa Herusalem. Ipinagbubunyi Siya ng mga tao! Hindi sa asno, kundi kay Hesus! Hindi ang pari ang ipinagbubunyi ng mga tao, kundi si Kristo! Huwag ninyong kinakalimutan. Si Kristo! Si Kristo ang magiging panata mo! Kung magpapabaya ka, masisira ang kaban ni Kristo! Totoo po iyan, spoiled tayong mga pari. Hindi ba ganyan po ang ginagawa ng marami sa inyo sa aming mga pari? Kailangan po nating alalahanin ang halaga ng pari: janitor, lingkod lamang. P. Rael, huwag po papasok sa ulo mo ang pagpapahalaga mo sa sarili mo dahil pari ka. Alalahanin mo P. Rael, dapat hindi ikaw ang makita ng mga tao, dapat si Hesus ang makita sa iyo.

   Pangalawa P. Rael, huwag na huwag kang masisilaw (sa pera)! Isang mahirap na bagay sa buhay ng pari na mapintasan tayo sa tukso ng pera. Sabi ang pari daw ay mukhang pera. Naalala ko noong ako'y seminarista pa lamang, ang laging ulam sa aming ay itlog, isdang galunggong, at iyong kanin ay linalamas ng matanda. Ok lang din naman na maranasan iyon dahil ganun din ang nangyari kay Hesus. Si Hesus ay naging mahirap din. Si Hesus simple lang ang buhay. Kaya naman P. Rael, ikaw medyo may kamahalan din iyang suot mong kasulya. Makikita ng mga tao at masasabi ninyo na, “ang ganda naman ng suot ni Padre.” Pero dapat ang makita si Kristo, kasi kadalasan ang nakikita na lang ay ang suot at hindi si Kristo. Kaya nga po sabi ng Panginoon, huwag gagawing palengke ang tahanan ng aking Ama. P. Rael, para lamang sa Panginoon ang serbisyo. Kahit ano pa yan; patay man, binyag o kasal, tanggapin mo. Ok lang kahit si Padre ay walang pera, basta nakapaglingkod. Una mong piliin ang mga mahihirap.

   Sunod naman po, huwag na huwag mong pipilitin na masayahan lang ang mga tao. Huwag na huwag mong ikokompromiso ang laman ng Salita ng Diyos. May mga paring nakokontento na lamang na sinasabihan na magling silang magsermon. Mas gugustuhin nilang iwasan ang mga mahahalagang mga usapin, dahil kontrobersiyal, may isyung mahirap talakayin, atbp. Tukso sa ating mga pari iyan, ang kagustuhang pasayahin na lamang ang mga tao at hindi ituro sa kanila ang Salita ng Diyos. Huwag, si Hesus tinalakay ang mga iyan, hindi Siya natakot na magsalita. Kapag nakita niya ang kawalan ng katarungan, ipinapahayag Niya ang kalooban ng Diyos. Alalahanin mo P. Rael, tayo'y asin, tayo'y lebadura. Ikaw ay kasangkapan ng Diyos! Kasangkapan ka upang mabago ang daigdig. Ikaw ay martir, ikaw ay saksi ni Kristo. Sana makita tayo ni Kristo at makita si Kristo sa atin. Kahit ano pa ang sinabi ng mga Pariseo, nga mga Saduceo at ang mga tao, nanindigan si Hesus. Kaya noong pinalapit sa kanya ang babaeng nakikiapid, tinanong siya kung babatuhin Niya dahil sa kasalanan ng babae, binato ba Niya ito? Hindi po. Tulad ng sinabi ni Papa Francisco, “Sino ako para manghusga?” Lahat tayo ay mahal ng Diyos! Ito ang Mabuting Balita ng awa at pagmamahal ng Diyos!

   Basta alalahanin mo P. Rael, patuloy ka naming ipinagdarasal na nawa'y ikaw ay maging tunay na pari ng Diyos, na makita sa iyong mukha ang mukha ni Kristo. Ibigay mo sa amin ang biyayang ito ng awa at pagmamahal ng Diyos! Kaya P. Rael, isang hiling mula sa akin, bigyan mo kami ng pagpapawalang-sala (absolution). Alalahanin natin na ang Diyos ay Diyos ng Awa at sinasabi ni Papa Francisco, hinahawakan niya ang mga maysakit at mga naghihirap. Kaya naman P. Rael isang biyaya para sa amin na matanggap mula sa iyo ang general absolution.

(Ibinigay ni P. Israel ang General Absolution)

Napakabuti ng Diyos! Palakpakan natin ang Panginoon!


Pasasalamat: Rdo.P. Israel Enero dela Cruz Camara
Ika-29 ng Oktubre, 2014
Pambansang Dambana at Parokya ni Sta. Ana

Magandang umaga po sa inyong lahat!

   Alam niyo po, noong nagbibigay ng mga paalala ang ating butihing predikador na si Msgr. Rico, ang sabi niya ay huwag kong kakalimutan. Pero parang bagsak na ako dahil nakalimutan ko kaagad! Kaya bago ko po gawin ito, nais ko po sanang magpasalamat kay Msgr. Ranilo Trilana, kay P. Anacleto Ignacio, maraming salamat po. Sila po ang namumuno sa KAKATHA (Kapatiran ng Kapariang Taga-Hagonoy, Inc.). Isa po itong napakagandang gawain, kasama po ng lahat ng mga kabayan ko pong pari sa KAKATHA, maraming maraming salamat po sa inyong pagpunta dito sa aking Canta Misa.

   Sa mga kapatid ko pong paring taga-Hagonoy, mga paring naging guro ko, mga pari kong kaibigan, sa mga kapatid kong pari mula sa Diyosesis ng Iba, maraming maraming salamat po sa inyong pagtanggap. Kasama po kayo lagi sa aking mga panalangin. Sa amin po sa aming angkan: si P. Mariano Saguinsin, si P. Vicente Vasquez, si Msgr. Enrico Santos, si Msgr. Angelito Santiago, si Msgr. Andres Valera at si P. Edgar Saguinsin, salamat po. Mayroon din po kaming kamadrehan, nandyan po sila. Salamat po!

   Ilang araw po ang nakalilipas noong bumalik po ako dito sa Hagonoy. Ako po'y na-overwhelm sa mga ala-alang naranasan ko: sa pagkabata ko, sa paglaki ko dito sa pinakamamahal nating bayan. Yung amoy pa lang ng hangin, pagpasok dito sa Hagonoy, iba na. Ibang iba din kapag pinagmasdan mo ang araw dito sa Hagonoy, kapag hapon tapos tatama ang liwanag ng araw dito sa bubong ng simbahan, napakagandang pagmasdan. Kapag sa umaga naman, napakaganda ng kalangitan, kulay asul. Kapag nandito sa may patio, mararamdaman mo ang katahimikan, yung presensya ng ating Panginoon.

   Noong ako'y bata pa, madalas akong dumadaan dito. Si Msgr. Aguinaldo pa po ang ating Kura Paroko. At ako po'y nakaupo diyan dahil galing po akong Hagonoy Central School. Yung mga naging guro ko po nandyan pa, gaya po ni Ma'am Baby Espinosa, ayan po siya. Nandyan din po sina Ma'am Rosie Dy Tioco, si Ma'am Mimi Fajardo, sila po ang mga kumalinga sa amin. Naalala ko nga po si Ma'am Rosie Dy Tioco dahil siya po ang unang nagdala sa akin sa seminaryo. Doon po ako nabigyan ng inspirasyon para magpari.

   Pero babalik po tayo, bakit ko nga po ba sinasabi ang mga bagay na ito? Kung baga'y ang mga bagay na ito ay panlabas, na kusang nangyayari. Pero ito ay mga ala-ala na nagbibigay sa akin ng pag-alala sa aking mga pinagmulan. Ito ang pananampalatayang aking namana mula sa aking mga ninuno. Ito siguro ang masasabi nating biyaya na natanggap ng ating matandang bayan. Ang bayan nating ito ay isang taniman ng bokasyon. Madaming pamilya po dito ang makakapagsabi na malaking biyaya ang magkapari sa kanilang pamilya. Siguro po'y dahil ang ating patrona ay ang Butihing Sta. Ana. Siya din ay taga-hubog ng pinaka-modelo ng pagiging disipulo, ang minamahal nating Ina, si Santa Maria.

   Kaya nga po totoo po ang sinabi ni Msgr. Rico kanina, malakas po ang kapangyarihang nagmumula sa ina. At ito po ang pinagmamalaki namin sa aming angkan, na ang pananampalataya ay ipinapasa mula sa mga magulang tungo sa anak. Kaya nga po sa aming mga ninuno, sa aming mga lolo't lola, sa aming mga magulang, sa aming magkakapatid, makikita po namin ito. Noon nga po, iniikot kami sa lahat ng aming mga kamag-anak, di lamang dito sa Hagonoy, ngunit pati sa Malolos at sa Guiguinto. Nandyan po ang isa naming tiyahin, si Tita Norma. Sa lahat pa ng aming mga tiyahin, mga pamangkin mga apo, salamat po sa inyong pagpunta.

   Ito po ang dapat ipagmalaki ng bayan ng Hagonoy, isang pananampalatayang matatag, isang pananampalatayang ipinapahayag. Kaya nga po kahit sa hinaharap, may patuloy na pag-iral ng pananampalatayang ito sa atin bayan sa pamamagitan ng mga mag-asawa na humaharap sa hamon ng buhay, tulad ng sinabi ng aking tiyuhin. Kaya sa inyo pong lahat, maraming maraming salamat po! Pati po ang mga ninang at ninong ko po sa binyag ay nandyan, maraming salamat po! Salamat po ng pagiging bahagi ng aking buhay para ako po ay makapaglingkod sa Panginoon! Lagi po kayong umasa na ang puso ko'y hindi makakalimot at isasama ko po kayo sa aking mga panalangin.

   At syempre po isasama ko po dahil talagang malayo pa po ang kanilang mga pinanggalingan, ang mga pinaglilingkuran ko po sa Parokya ni San Miguel Arkanghel sa Sta. Cruz, Zambales. Sa mga taga-Diyosesis ng Iba, maraming maraming salamat po!

   Sa huli po ay gusto ko pong pasalamatan ang aking Kura Paroko dito, si Msgr. Luciano Balagras, kina P. Menald Leonardo at P. Juvenson Alarcon na mga katuwang na pari dito, sa mga paring naging kaklase at mga naabutan ko pang seminarista galing sa ICMAS: sina P. Renato Brion, Jr. at P. Danielito Santos. Sa mga tagahubog ko po noong high school sa Immaculate Conception School for Boys, si Msgr. Pablo S. Legaspi, Jr. at sa seminaryo, si P. Jose Emmanuel Adriand Layug. Kay P. Vicente Lina, salamat po sa pagbibigay ninyo ng pagkakataon dahil alam po namin na ika-25 anibersaryo ninyo po ngayon bilang pari, salamat po.

   At sa buong Sambayanan ng Diyos dito sa Hagonoy, sa mga tumulong at gumanap para sa pagdiriwang ngayon. Sa lahat po ng lingkod ng Panginoon, sana patuloy po ninyo kaming tulungan para kami ring mga pari ay matutong maglingkod nang may kabanalan at katapatan sa Panginoong ating Diyos. Maraming salamat po!




Photography and Videography Acknowledgement:
Photo Shoppe Image and Photography | Evangeline Alcantara | Derick L. Fabian


Page 2 of 2
Please press Older Posts for Previous Issues.

No comments:

Post a Comment